BÀI VIẾT
13/03/2023 11:41
HUẾ VÀ NHỮNG LỄ HỘI DÂN GIAN
Luôn bảo tồn di tích Lịch sử và nét đẹp dân gian thể hiện qua các Lễ hội, nhằm tái hiện nét đẹp văn hoá nghệ thuật của vùng Đất Cố Đô linh thiêng này.
Các lễ hôị ở Huế với các hoạt động sôi nổi, đậm sắc vùng miền góp phần tạo nên nét đẹp văn hoá độc đáo, hấp dẫn du khách khi ghé thăm Cố Đô. Vậy Lễ hội dân gian Huế có những gì?
TGVR sẽ giúp bạn có hành trình du lịch Huế giàu trải nghiệm
.

1- Lễ hội Thanh Trà:
Lễ hội THANH TRÀ HUẾ thường tổ chức vào thời gian thu hoạch trái thanh trà (cuối tháng 8 đến đầu tháng 9). Khi đến với lễ hội, du khách có thể thăm quan, mua sắm những loại hoa quả nổi tiếng xứ Huế với tâm điểm là trái thanh trà. Song hành với đó, lễ hội Huế Thanh Trà còn có rất nhiều chương trình phục vụ du khách như: Hội thi sản phẩm trái ngon thanh trà Huế, lễ cáo giang sơn cung tiến thanh trà, các trò chơi dân gian… 

Đặc biệt hơn nữa, ngoài việc thường thức trái cây tươi ngon thì du khách cũng có cơ hội được thưởng thức các món ăn được chế biến từ chính trái thanh trà như: bánh canh thanh trà, thanh trà rim, chè thanh trà, súp thanh trà…
> Thời gian: 2 năm 1 lần
> Địa điểm: Phường Thuỷ Biều- TP Huế




Lễ hội thành trà lần thứ VII-2022
2-Lễ hội Điện Hòn Chén
Lễ hội ở Huế ĐIỆN HÒN CHÉN là một trong những lễ hội truyền thống ở Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung, được tổ chức ở điện Hòn Chén khi trời vừa chuyển năm mới. Lễ hội Huế điện Hòn Chén diễn ra rất long trọng với lễ rước Thiên Y Na thánh mẫu. Nghi lễ rước diễn ra trên sông Hương với nhiều chiếc thuyền được trang hoàng rực rỡ bằng màu vàng và cờ xí là chủ đạo. Lễ rước mang theo bàn thờ Thánh cùng long kiệu Thánh mẫu, hòm sắc vua phong và các khí tự như cờ, quạt, tàn… Sau khi kết thúc lễ rước là lễ Túc Yết, lên đồng hầu bóng diễn ra đến lúc kết thúc lễ hội.

Vốn được biết đến là không gian tâm linh có bề dày lịch sử, văn hóa độc đáo, ĐIỆN HÒN CHÉN đã thu hút rất nhiều du khách lặn lội đến để cúng bái, cầu xin bình an, tiền tài, sức khỏe cho gia đình... vào mỗi dịp tháng 3, tháng 7 hằng năm.
>Thời gian:  2 - 3/3 và tháng 7 âm lịch hàng năm
>Địa điểm:  Điện Huệ Nam - Hương Trà - TP. Huế

3- Lễ hội làng bún Phú Đô:

Lễ hội ở Huế làng bún Phú Đô có 2 phần riêng biệt: Phần lễ và phần hội. Sáng sớm ngày 22/1 âm lịch, người dân sẽ chuẩn bị sản phẩm truyền thống của làng nghề mình cùng với các sản phẩm nông nghiệp khác dâng lên Bà Bún. Kết thúc phần lễ là phần hội với lễ rước kiệu Đức Thánh Cả, Đức Ông và Hai Bà (Đức tổ nghề bún Nguyên Thơ cùng hai bà: Bà An và Bà Phương ). Đây là một nét đẹp văn hoá truyền thống của làng Phú Đô mà du khách có thể đến và trải nghiệm.

>Thời gian: 22/1 âm lịch 
>Địa điểm: 
 Đền thờ Bà Bún, làng Vân Cù, huyện Hương Trà, TP. Huế
4- Lễ hội Đu Tiên, Lễ hội Tết ở Huế:
Lễ hội Đu Tiên là lễ hội Tết ở Huế mang âm hưởng của cuộc thi tài nhiều hơn là biểu diễn và có chút mạo hiểm. Lễ hội chính là những cây đu được làm bằng tre và buộc thủ công bởi những người dân. “Thí sinh” tham gia đu sẽ buộc dây bảo hiểm chắc chắn rồi thỏa sức tung mình trên những cây đu đó. Vì lễ hội Huế Đu Tiên mang hơi hướng của cuộc thi nên sẽ có những giải thưởng cho ai giật được chiếc khăn hồng được buộc ở độ cao xấp xỉ với giá đu. 

>Thời gian: 4/1 âm lịch
>Địa điểm: Phong Hiền, Thừa Thiên Huế
5- Hội vật Làng Sình:

Hội vật Làng Sình Huế về nguyên tắc cũng sử dụng luật thi đấu vật dân tộc làm luật lệ cuộc thi. Các đô vật muốn muốn đánh bại đối thủ của mình cần phải tìm cách vật ngửa được đối thủ không cho đối thủ đứng được dậy. Ngoài ra, các đô vật cũng không được sử dụng những đòn đánh mang tính “triệt hạ” gây nguy hiểm cho đối thủ như các đòn bẻ, vặn, khóa khớp …

6- Lễ hội đua ghe ở Huế:
Lễ hội đua thuyền ở Huế không sử dụng thể thức như những cuộc thi quốc tế trong và ngoài nước tổ chức. Mỗi đội sẽ phải qua 3 vòng 6 tráo với nam và 2 vòng 4 tráo với nữ. Các ghe đua 3 vè chính dọc sông Hương, lộn vè rốn lúc xuất phát và vòng cuối lúc vào đích.

7- Lễ hội bài Chòi:
Bài chòi là trò chơi dân gian từ xa xưa của người dân vùng trung bộ. Ở Huế, lễ hội bài chòi hằng năm được tổ chức tại Cầu ngói Thanh Toàn – di tích văn hoá cấp quốc gia thuộc xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Thuỷ. Nét độc đáo của bài chòi không phải là việc chơi bài như tên của nó thể hiện mà là những câu vè, điều hò dí dỏm của người giao bài và người chơi.

>Thời gian: Mùng 1 đến mùng 10 tháng giêng âm lịch hằng năm
>Địa điểm: Cầu ngói Thanh Toàn, xã Thanh Thuỷ, Huyện Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế
8- Lễ hồi cầu Ngư :

Lễ hội cầu ngư là một lễ hội mang nét đặc sắc của người dân miền ven biển thuộc làng Thái Dương Hạ. Lễ hội chia ra làm 2 phần chính: Phần lễ và phần hội. Phần lễ người dân sẽ chuẩn bị lễ để dâng lên thành hoàng vào sáng sớm. Phần hội, người dân sẽ khoác lên mình trang phục ngư dân và tái hiện lại cảnh sinh hoạt trên biển. Ngoài ra, lễ hội còn có những buổi lễ cầu an long trọng mong cho một năm thuận buồm xuôi gió với những ngư dân ven biển.

>Thời gian: 12/1 âm lịch hàng năm
>Địa điểm: Làng Thái Dương Hạ, Phường Thuận An, Huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế
Ngoài việc tham gia các lễ hội Huế hấp dẫn, du khách đến Huế nên ghé thăm thêm những địa điểm du lịch nổi tiếng khác, TGVR có nhắc đến ở bài Huế và những điểm đến. Và thưởng thức những món ăn dân giả mang đậm đặc sắc Cố Đô.
 








 
TIN LIÊN QUAN
ĐÓNG